Chat GPT là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về chat GPT 

content Lần cập nhật cuối: 10 Tháng sáu, 2024

Chat GPT từng trở thành một hiện tượng nổi đình nổi đám trên mạng xã hội, được đánh giá là siêu công cụ hỗ trợ người dùng, khiến cả ông lớn Google cũng phải chú ý đến. Mặc dù có nhiều người đã trải nghiệm công cụ trí tuệ nhân tạo này nhưng bên cạnh đó vẫn có một nhóm người chưa hiểu rõ về Chat GPT là gì cũng như những tiềm năng và sức mạnh của nó. Vậy để hiểu rõ hơn về công cụ Chat GPT, mời bạn cùng khám phá những nội dung trong bài viết sau đây của Nguyễn Hoàng Dương nhé. 

Chat GPT là gì?

Chat GPT là từ viết tắt của cụm từ Chat Generative Pre-training Transformer, được biết đến là một chatbot phát triển OpenAI theo mô hình Transformer của Google. Công cụ trí tuệ nhân tạo AI này giúp người dùng tạo ra được những cuộc trò chuyện tự động và trả lời các câu hỏi theo nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau. 

Chat GPT là gì?
Chat GPT là gì?

Với Chat GPT, bạn có thể trò chuyện với nó như con người bởi khả năng tương tác ở dạng các cuộc hội thoại hoặc đàm thoại như cách hai con người nói chuyện với nhau. Chính bởi điều đặc biệt này đã khiến hầu hết người dùng vô cùng ngạc nhiên về công cụ AI này. 

Để đào tạo được những con chat GPT, các nhà khoa học của OpenAI đã thu thập một lượng lớn thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau như Wikipedia, bách khoa toàn thư, các tờ báo lớn,… Sau đó, họ chọn lọc nội dung rồi giao cho mô hình AI đọc và đào tạo nhiều lần. Bằng cách được đào tạo thông qua khối dữ liệu thông tin khổng lồ này, công cụ AI sẽ học được nhiều lớp nghĩa với nhiều cụm từ, càng đọc nhiều nó càng xây dựng được nguồn thông tin để giải đáp cho người dùng. 

Do đó, bất kể thắc mắc nào của người dùng ở bất kỳ lĩnh vực nào đều được Chat GPT giải đáp đầy đủ, nhanh chóng. Chat GPT hỗ trợ người dùng tất cả các vấn đề như viết thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế, thậm chí hỗ trợ trong việc lập trình. 

Công cụ Chat GPT với cách thức hoạt động 

Chat GPT hiện đang sử dụng phiên bản cao nhất là GPT-4, mô hình ngôn ngữ tạo văn bản được tối ưu hoá cho các cuộc đối thoại thông qua việc sử dụng phương pháp học tăng cường từ phản hồi của con người. Phương pháp này sử dụng các ví dụ của con người để hướng dẫn mô hình theo hành vi mong muốn của con người. 

Cách thức hoạt động của công cụ Chat GPT như thế nào
Cách thức hoạt động của công cụ Chat GPT như thế nào

Chat GPT còn lấy dữ liệu từ internet nâng không gian lưu trữ lên 570GB với vô số thông tin được kết nạp vào hệ thống. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, khi người dùng đặt bất kỳ câu hỏi nào, nếu Chat GPT trả lời sai thì ngay lập tức, đáp án đúng được update vào hệ thống. Chính từ những thí nghiệm nhỏ này mà hệ thống kiến thức của Chat GPT ngày càng được củng cố và trở nên chuẩn xác hơn. 

Ưu nhược điểm của Chat GPT

Bất kỳ công nghệ AI nào cũng đều có những ưu nhược điểm nhất định và Chat GPT cũng không ngoại lệ. Việc người dùng nắm rõ được những ưu nhược điểm là điều vô cùng cần thiết bởi thông qua đó có thể áp dụng được công nghệ Chat GPT một cách hiệu quả hơn. 

Ưu nhược điểm của Chat GPT
Ưu nhược điểm của Chat GPT

Ưu điểm của Chat GPT

Công nghệ AI Chat GPT được người dùng đánh giá với rất nhiều ưu điểm. Sau đây là một số ưu điểm của Chat GPT mà bạn có thể tham khảo: 

Hỗ trợ đa nền tảng 

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Chat GPT là hỗ trợ người dùng sử dụng linh hoạt trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: website, di động và nhiều ứng dụng khác. Điều này đã giúp Chat GPT được đánh giá là công cụ tiện ích, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dùng hiện nay. 

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ 

Chat GPT không ngừng được nâng cấp, cải tiến và huấn luyện với đa dạng ngôn ngữ để phục vụ cộng đồng người dùng trên toàn cầu. Nhờ vậy khả năng tiếp cận thông tin và trải nghiệm ngôn ngữ của người dùng được nâng cao. 

Xem thêm: Top 5 lợi ích của đồ chơi mô hình mà bố mẹ cần biết

Trả lời nội dung đa lĩnh vực 

Công cụ Chat GPT không chỉ giúp người dùng giải quyết được những câu hỏi thông thường mà còn đáp ứng đa dạng các lĩnh vực với nội dung sâu rộng như lịch sử, địa lý, chính trị, văn hoá, kinh tế,… Sự đa dạng này giúp cho Chat GPT trở thành nguồn kiến thức đáng tin cậy cho người dùng. 

Tự động hoá các nội dung

Chat GPT có khả năng tạo các nội dung tự động, từ việc viết bài đến sáng tạo nhiều loại nội dung khác nhau cho người dùng. Nhờ vậy, những người làm trong ngành biên kịch, biên tập viên, sáng tạo nội dung được giảm áp lực công việc. 

Nhược điểm của Chat GPT 

Mặc dù Chat GPT mang lại những tiện ích tuyệt vời nhưng bên cạnh đó cũng có những thách thức và cân nhắc về an ninh thông tin cùng sự đa dạng sáng tạo của người dùng. Theo đó, những nhược điểm của Chat GPT mang lại như sau: 

Độ chính xác chưa cao 

Mặc dù Chat GPT được đánh giá rất thông minh nhưng độ am hiểu của nó cũng chỉ dừng ở mức độ truyền tải nội dung, chưa phân biệt được tính đúng sai của thông tin. Nếu thời gian tới không khắc phục được “lỗ hổng” này thì về lâu dài, công cụ này sẽ gây ra những rắc rối lớn cho người dùng. 

Có khả năng lừa đảo người dùng 

Sự tiện lợi của Chat GPT cũng kéo theo vấn đề lừa đảo có thể xảy ra. Khi có người sử dụng khả năng lập trình của nó để tạo ra những phần mềm giả mạo nhằm mục đích lừa đảo và đánh cắp thông tin của người dùng. 

Làm giảm tính sáng tạo 

Nhiều người dùng phụ thuộc quá mức vào Chat GPT để hỗ trợ trong công việc và cuộc sống. Điều này có thể làm giảm khả năng sáng tạo của con người, dần dần khiến họ thiếu sự đa dạng trong tư duy sáng tạo. 

Ứng dụng của Chat GPT

Với khả năng tạo ra các văn bản tự nhiên và trò chuyện với người dùng một cách linh hoạt, Chat GPT được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Cụ thể, những ứng dụng mà Chat GPT mang lại như sau: 

Ứng dụng của Chat GPT trong các lĩnh vực cuộc sống 
Ứng dụng của Chat GPT trong các lĩnh vực cuộc sống 
  • Hỗ trợ viết và biên tập nội dung: Chat GPT đóng  vai trò như một biên tập viên ảo, cung cấp các nội dung phù hợp với chủ đề mà người dùng muốn, giúp tăng cường chất lượng trong các tác phẩm hoặc nội dung quảng bá. 
  • Giải đáp thông tin: Chat GPT được xem là nguồn dữ liệu đáng tin cậy cho người dùng, công cụ này có thể giải đáp được thắc mắc từ mọi lĩnh vực. Điều này giúp người dùng nhanh chóng tìm được thông tin cần biết mà không phải thực hiện các cuộc tìm kiếm nội dung phức tạp. 
  • Giảng dạy và học tập: với lĩnh vực này, công cụ Chat GPT có thể giải thích được những khái niệm, cung cấp các bài giảng, thậm chí giúp học sinh sinh viên giải quyết được những bài tập hóc búa. 
  • Dịch thuật: khi có công cụ chat GPT hỗ trợ dịch thuật, người dùng có thể giao tiếp đa ngôn ngữ với những người khác. 
  • Hỗ trợ kỹ thuật và lập trình: Chat GPT có thể trợ người dùng trong việc trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực lập trình, sửa lỗi, hay đơn giản là cung cấp hướng dẫn kỹ thuật cho người dùng.

So sánh Chat GPT với các công cụ chatbot khác

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ tìm kiếm thông tin như Google Bard, Gemini AI, Bing Chat,… Khi so sánh với Chat GPT thì những công cụ tìm kiếm này chủ yếu phản hồi thông tin, nhu cầu của người dùng bằng cách lập chỉ mục các trang web trên internet. 

So sánh Chat GPT với các công cụ chatbot khác
So sánh Chat GPT với các công cụ chatbot khác

Ngược lại, Chat GPT không có khả năng tìm kiếm nguồn thông tin trên internet. Thay vào đó, công cụ Chat AI này sẽ tận dụng những thông tin đã được học trong quá trình đào tạo và nghiên cứu để phản hồi lại với người dùng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin qua những nội dung học được cũng có thể xảy ra lỗi và độ chính xác không đạt tuyệt đối. 

Một điểm khác biệt khác giữa Chat GPT và các công cụ chatbot khác có thể kể đến là cách Chat GPT được đào tạo chuyên biệt. Vì vậy, chat GPT có thể hiểu được mong muốn của con người thông qua những câu hỏi và những câu trả lời hữu ích.

Kết luận 

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ các thông tin về công cụ Chat GPT cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng, với những nội dung đó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động, nắm được những ưu nhược điểm mà công cụ AI này mang lại rồi nhé. 

Bài viết liên quan

Bật mí các cách tải nhạc về điện thoại Samsung đơn giản, dễ hiểu

Bật mí các cách tải nhạc về điện thoại Samsung đơn giản, dễ hiểu

Bạn muốn được thưởng thức các bài hát yêu thích khi không có kết nối wifi hoặc 3G nhưng...

Hướng dẫn cách check shot máy ảnh Canon

Hướng dẫn cách check shot máy ảnh Canon

Check shot máy ảnh Canon sẽ giúp người dùng kiểm tra được số lượng ảnh mà chủ sở hữu...

Cách quay màn hình máy tính dành cho hệ điều hành Win, MacOS

Cách quay màn hình máy tính dành cho hệ điều hành Win, MacOS

Bạn đang tìm cách quay màn hình máy tính để ghi lại những thông tin cần thiết nhưng chưa...

Hướng dẫn chi tiết các cách tăng bộ nhớ điện thoại Samsung

Hướng dẫn chi tiết các cách tăng bộ nhớ điện thoại Samsung

Trong thế giới công nghệ đầy biến động và thay đổi thường xuyên như hiện nay thì việc nâng...

Cách diệt virus trên điện thoại Samsung ít ai biết 

Cách diệt virus trên điện thoại Samsung ít ai biết 

Người dùng nắm được cách diệt virus trên điện thoại Samsung sẽ dễ dàng giải quyết kịp thời các...

Hướng dẫn cách cài mật khẩu cho máy tính

Hướng dẫn cách cài mật khẩu cho máy tính

Để đảm bảo quyền riêng tư cho mình khi sử dụng máy tính nhiều người phải thực hiện các...